Truy cập

Hôm nay:
1
Hôm qua:
0
Tuần này:
1
Tháng này:
0
Tất cả:
264527

Ban Thường vụ Huyện đoàn hoàn thành công tác kiểm tra, giám sát năm 2021

Đăng lúc: 00:00:00 01/06/2021 (GMT+7)

Thực hiện chương trình công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2021, Ban Thường vụ Huyện đoàn đã tổ chức các Đoàn kiểm tra giám sát theo Kế hoạch số 23-KH/ĐTN ngày 31/5/2021 của Ban Thường vụ Huyện đoàn. Trong năm 2021, BTV Huyện đoàn đã tổ chức triển khai 02 đợt kiểm tra định kỳ, 01 đợt kiểm tra chuyên đề, 01 đợt giám sát và phản biện xã hội theo Quyết định số 217, 218-QĐ/TW ngày 12/12/2013 của Bộ Chính trị về việc ban hành Quy chế giám sát và phản biện xã hội của Mặt trận tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội và ban hành Quy định về việc Mặt trận tổ quốc Việt Nam, các đoàn thể chính trị - xã hội và nhân dân tham gia góp ý xây dựng Đảng, chính quyền.

              BTV Huyện đoàn đã chọn các đơn vị Thạch Định, Thạch Tượng và Thành Công để kiểm tra định kỳ. Nội dung của kiểm tra định kỳ là kiểm tra việc triển khai, thực hiện Chương trình công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2021 với chủ đề “Thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp”; rà soát, đánh giá việc triển khai thực hiện các chủ trương, nghị quyết của Đoàn cấp trên.

Đối với kiểm tra chuyên đề, Ban Thường vụ Huyện đoàn chọn đơn vị Thành Mỹ để tiến hành kiểm tra. Nội dung kiểm tra tập trung vào kết quả thực hiện Tháng Thanh niên, Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè; kiểm tra công tác quản lý đoàn vụ, công tác tổ chức xây dựng Đoàn, công tác đoàn viên, kiểm tra công tác triển khai hoạt động, thực hiện các nhiệm vụ của các đơn vị.

Qua kiểm tra tại các các đơn vị, kết quả cho thấy Ban Chấp hành Đoàn các đơn vị đã bám sát chương trình công tác Đoàn năm 2021 của cấp trên, chủ động xây dựng chương trình công tác tại đơn vị mình kịp thời, có kế hoạch chi tiết cụ thể các hoạt động hàng tháng, hàng quý trong năm trình Đảng uỷ phê duyệt. Trong năm 2021, BCH Đoàn các đơn vị đã triển khai nhiều hoạt động tại địa phương góp phần vào việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị tại địa phương.  Những kết quả đạt được tiêu biểu như: đã phối hợp tổ chức tuyên truyền vận động hoàn thành chỉ tiêu thanh niên lên đường nhập ngũ, tích cực phối hợp với các tổ chức đoàn thể, ban tư pháp xã tổ chức các đợt tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật cho bà con nhân dân và đoàn viên thanh niên, đẩy mạnh các đợt tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước với nhiều hình thức đa dạng, đặc biệt thực hiện tốt công tác tuyên truyền phòng chống dịch Covid-19, dịch tả lợn Châu Phi, phòng chống tệ nạn ma tuý, mua bán người, chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới… nhằm nâng cao nhận thức của nhân dân. 3 phong trào hành động cách mạng của Đoàn và 3 chương trình đồng hành với thanh niên được quan tâm triển khai thực hiện tốt, trong năm các đơn vị đã triển khai một số công trình, phần việc thanh niên có hiệu quả, thiết thực như giúp đỡ ngày công cho hộ nghèo, làm đường giao thông nông thôn mới, ngoài ra đơn vị tích cực trong các hoạt động ngày Chủ Nhật xanh, Thứ Bảy tình nguyện bảo vệ môi trường.

Đặc biệt, năm 2021 ghi nhận những diễn biến rất phức tạp của dịch bệnh Covid-19, các đơn vị đã chủ động tham mưu cho cấp ủy tổ chức các hoạt động tình nguyện, hỗ trợ công tác phòng chống dịch bệnh như thành lập các tổ thanh niên xung kích hỗ trợ các khu cách ly, tổ tuyên truyền, vận động tặng quà, nấu ăn miễn phí, đội hình shipper áo xanh …thu hút đông đảo những lá đơn tình nguyện của đoàn viên thanh niên. 

Tuy nhiên bên cạnh kết quả đạt được công tác Đoàn và phong trào thanh niên năm 2021 tại các đơn vị còn một số hạn chế: công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, phổ biến pháp luật thực hiện chưa thường xuyên, hiệu quả chưa cao, trên địa bàn vẫn còn tồn tại một số vẫn đề như nạn ăn lá ngón tử tự, tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống, tệ nạn xã hội, tội phạm trong thanh niên; các phong trào của Đoàn chưa liên tục và mang tính rộng khắp, việc xây dựng các mô hình kinh tế của thanh niên hiệu quả chưa cao, số mô hình chưa nhiều, phong trào tuổi trẻ sáng tạo chưa đạt kết quả, chỉ tiêu đề ra, hoạt động hè cho thiếu nhi chưa được triển khai có hiệu quả, hoạt động giám sát và phản biện xã hội chưa triển khai thực hiện, công tác tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền địa phương có lúc chưa chủ động, một số nội dung hiệu quả chưa cao…

Đối với hoạt động giám sát phản biện xã hội, BTV Huyện đoàn đã lựa chọn nội dung Giám sát về tình hình triển khai, thực hiện Luật trẻ em và công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em năm 2021 tại các đơn vị UBND xã Thạch Định, UBND xã Thạch Tượng và UBND xã Thành Công. Nội dung giám sát tập trung vào đánh giá kết quả triển khai thực hiện Luật trẻ em, việc tuyên truyền thực hiện Luật trẻ em; các hoạt động phát huy quyền tham gia của trẻ em vào các vấn đề của trẻ em, kết quả thực hiện chính sách, pháp luật về phòng, chống xâm hại trẻ em; kết quả thực hiện công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em.

Qua giám sát đơn vị đã có văn bản triển khai thực hiện Luật trẻ em, đã giao các bộ phận liên quan phụ trách theo dõi triển khai. Công tác tuyên truyền được thực hiện tốt. Đơn vị đã có nhiều hoạt động trong chăm lo, giáo dục trẻ em, đặc biệt là những đối tượng trẻ em dễ bị tổn thương, hoàn cảnh khó khăn, thường xuyên kết nối với các tổ chức, cá nhân chăm lo, hỗ trợ các em thiếu nhi. Qua giám sát, Đoàn cũng đã chỉ ra những tồn tại của đơn vị như: công tác tuyên truyền triển khai Luật trẻ em vẫn chưa đồng bộ, còn mang tính hình thức; trẻ em trên nhiều địa bàn chưa có sân chơi. Đoàn giám sát cũng định hướng những giải pháp để triển khai tốt hơn, phổ biến Luật trẻ em đến đông đảo nhân dân, đầu tư các thiết chế sân chơi cho trẻ em trong thời gian tới.

Hoạt động kiểm tra, giám sát là một nội dung quan trọng của hoạt động Đoàn, qua kiểm tra đã đánh giá đúng thực trạng công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi ở địa phương, đơn vị; kịp thời phát hiện những mô hình tiêu biểu, điển hình tiên tiến để động viên, khuyến khích và nhân rộng; chỉ ra tồn tại, hạn chế để khắc phục; phòng ngừa, phát hiện và xử lý hành vi vi phạm, giúp cơ quan, tổ chức, cá nhân thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ kỷ luật của Đoàn và quy định của pháp luật./.

 

0 bình luận
(Bấm vào đây để nhận mã)